เกี่ยวกับศูนย์ภาษา
ความเป็นมา
สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2541 โดยมีพันธกิจหลักในการเสริมสร้างและพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษาให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชีวิตประจำวันตลอดจนสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมจะต้องผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้จริง
ปัจจุบัน สถาบันภาษาได้รับมอบหมายบทบาทและหน้าที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานและภาษาอาเซียนซึ่งเปิดเป็นวิชาเลือกเสรีให้กับนักศึกษาทั่วไป สถาบันภาษา ยังถือเป็นแหล่งการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางภาษาด้วยตัวเองที่สำคัญ โดยเปิดให้บริการสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ อาทิ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวีดีทัศน์ สื่อออนไลน์ และโปรแกรมฝึกภาษาด้วยตนเอง โดยเปิดให้นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตลอดเวลาทำการ ณ ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองภายในสถาบันภาษา
ปรัชญา
ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางภาษา สนับสนุนมหาวิทยาลัยและชุมชนสู่สากล
วิสัยทัศน์
สถาบันภาษาเป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพด้านภาษาในภูมิภาคตะวันตก
พันธกิจ
1. เพิ่มศักยภาพทางภาษาแก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรภายในและภายนอก
2. สอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานทั่วไปและเฉพาะด้าน และวิชาเลือกเสรีทางภาษาต่างประเทศ
3. สนับสนุนการเรียนรู้ภาษาด้วยตนเอง
4. วิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการเพิ่มศักยภาพด้านทักษะภาษา
5. ให้บริการด้านภาษาแก่ผู้สนใจและองค์กรภายนอก
6. พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการที่ดี
เป้าประสงค์
1. นักศึกษา มีความรู้และทักษะทางภาษาตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. การจัดการเรียนรู้และให้บริการชุมชนมีประสิทธิภาพ
3. นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม
4. สถาบันภาษาสนับสนุนสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ภาษา เป็นองค์กรที่มีระบบงานที่คล่องตัว และพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัย
ให้มีศักยภาพทางภาษาในระดับที่ใช้งานได้
การดำเนินงาน
ปีการศึกษา 2541 | เริ่มเปิดดำเนินการโดยให้การอบรมภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาปี 4 |
ปีการศึกษา 2542 | อบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาปี 4 อบรมภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกสำหรับอาจารย์ |
ปีการศึกษา 2543 | ดำเนินการการอบรมหลายหลักสูตรดังนี้ - อบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาปี 1 - อบรมภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ - อบรมภาษาอังกฤษสำหรับเจ้าหน้าที่ - อบรมหลักสูตรตามความต้องการของลูกค้า |
ปีการศึกษา 2544-2545 | อบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษา โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3ระดับคือระดับต้น ระดับกลางและระดับสูง |
ปีการศึกษา 2546 | ดำเนินการอบรมตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาเรียนภาษาอังกฤษดังนี้ - อบรมภาษาอังกฤษเฉพาะทาง - อบรมภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ (เพิ่มขึ้นจาก 6 หน่วยกิต เป็น 12 หน่วยกิต) |
ปีการศึกษา 2547 | สอนภาษาอังกฤษเฉพาะทางให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย |
ปีการศึกษา 2548 | มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงาน โดยเป็นองค์กรหนึ่งในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ปีการศึกษา 2550 | จัดการอบรมเพิ่มขึ้น 2 หลักสูตร ได้แก่ - อบรมภาษาอังกฤษเพื่อการเตรียมสอบ TOEFL iBT สำหรับอาจารย์ - อบรมภาษาอังกฤษสำหรับเจ้าหน้าที่ธุรการและเจ้าหน้าที่การเงินของมหาวิทยาลัย |
ปีการศึกษา 2552 | ดำเนินการปรับปรุงปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจให้สอดหล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2552 มีโครงการดังนี้ - อบรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์หลักสูตรเพื่อเตรียมสอบ TOEFL - อบรมโครงการอบรมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับบุคคลภายนอก หลักสูตรเตรียมสอบ TOEIC - อบรมการฝึกใช้โปรแกรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษระดับมัลติมีเดีย ELLIS และ DISCOVERIES ONLINE (สำหรับอาจารย์ โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ) - อบรมโครงการทักษะภาษอังกฤษสำหรับอาจารย์หลักสูตรเตรียมสอบ TOEFL ต่อเนื่อง - อบรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ หลักสูตรการพูดในชีวิตประจำวัน - อบรมโครงการอบรมภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานมหาวิทยาลัย (สายสนับสนุน) หลักสูตรการพูดในชีวิตประจำวัน |
ทิศทางการพัฒนา
- ให้บริการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของบุคลากรในมหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไป
- ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนและการทดสอบภาษา เพื่อประโยชน์ของมหาวิทยาลัยและชุมชน
- ผลิตหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรในมหาวิทยาลัยและท้องถิ่น
- สร้างความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น เพื่อให้บริการวิชาการและพัฒนาชุมชน
- พัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ
- เป็นศูนย์กลางของการให้บริการภาษาต่างประเทศในเขตภูมิภาคตะวันตก